Truy cập nội dung luôn
Tìm Hiểu Về Chùa Vĩnh Tràng - Ngôi Chùa Độc Đáo Ở Mỹ Tho
11/11/2018

Nằm cách trung tâm thành phố Mỹ tho khoảng 3km, chùa Vĩnh Tràng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Nam Bộ, cùng với Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Cần Thơ), chùa Dơi (Sóc Trăng), chùa Xiêm Cán (Bạc Liêu).

Toàn bộ khuôn viên chùa Vĩnh Tràng

Chùa Vĩnh Tràng được ông bà Bùi Công Đạt cho xây dựng từ thế kỷ XIX, ban đầu chỉ là một cái am nhỏ. Sau đó, vào năm 1849, Hòa thượng Thích Huệ Đăng về đây trụ trì đã cho tổ chức xây dựng lại thành ngôi đại tự và đặt tên là Vĩnh Trường, với hàm ý “Vĩnh cửu đối sơn hà, trường tồn tề thiên địa”. Tuy nhiên, người dân trong vùng vẫn quen gọi là chùa Vĩnh Tràng.

Kiến trúc chùa Vĩnh Tràng pha trộn rất nhiều nét Á - Âu (Pháp, La Mã, Thái, Miên, Chàm), nhưng vẫn mang đậm lối kiến trúc điêu khắc truyền thống Việt Nam.

Kiến trúc chùa là sự kết hợp hài hòa giữa Á và Âu

Chùa được xây theo dáng chữ “quốc” trong tiếng Hán, gồm 4 gian nối tiếp nhau là Tiền đường, Chánh điện, nhà tổ và nhà hậu. Các gian đều được làm bằng xi măng và gỗ quý, nền đúc cao, xung quanh xây tường vững chắc. Bên trong chùa có nhiều hoành phi, câu đối cẩn bằng miểng chai nổi, màu sắc óng ánh rất đẹp.

Hòn non bộ bên trong khuôn viên chùa

Bên trong chùa Vĩnh Tràng có khoảng 60 tượng Phật được làm từ nhiều chất liệu như đồng, đất nung, xi măng, và nhiều nhất là bằng gỗ. Các tượng đều được sơn son thiếp vàng, được tạo tác vào khoảng cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX.

Tượng Phật được thếp vàng cùng những hoành phi được chạm trổ công phu

Bên cạnh những pho tượng, một trong những hiện vật quý trong chùa là Đại Hồng Chung mang tên Pháp Bảo Chuông, cao 12m, nặng khoảng 150kg, được đúc vào năm 1854, trên có khắc chữ “Vĩnh Trường tự”. Tuy nhiên, hiện nay Pháp Bảo Chuông đã bị hư hỏng, không thể sử dụng được do nằm lâu dưới nước sau thời gian thất lạc.

Chùa Vĩnh Trường hiện vẫn đang trong tình trạng rất tốt. Vì độ nổi tiếng của chùa nên hằng năm, Phật tử và du khách đến viếng chùa rất đông và đóng góp cho việc trùng tu, sửa sang chùa.

Tin mới nhất Tin mới nhất

CHUYEN MUC CHUA CO BAI VIET

Video Video

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Bản đồ Bản đồ

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 1
  Tổng lượt truy cập: 5924